menu ngang

Thứ Ba, ngày 02 tháng 4 năm 2013

Hướng dẫn kỹ năng truyền tin SeMaPhore


I. GIỚI THIỆU:

+ Sémaphore là phương thức truyền tin dùng cờ hoặc bất cứ vật gì có thể nhìn thấy (mũ, nón, sách, vở…) được sắp xếp theo vị trí quy ước để người đứng xa có thể nhận biết dễ dàng.
Sémaphore không có âm thanh như còi, khoảng cách lại xa hơn, tốc độ truyền tin nhanh hơn Morse và là phương tiện vẫn còn hữu hiệu trong thời đại khoa học ngày nay đặc biệt đối với ngành hàng hải.

+ Cờ Semaphore gồm có 2 màu sáng tối ( thông thường là đỏ và trắng ), hình vuông , mỗi chiều dài 40cm, cán cờ dài 20 cm


+ Mỗi mẫu tự Semaphore được cấu tạo bằng cách đặt hai cờ theo một góc nào đó mà Quốc tế đã quy định trước. Khi cầm cờ Semaphore: cờ và tay người phải thằng hàng, điều đó có nghĩa là cán cờ là đường thẳng nối dài của cánh tay.

Vị trí của các mẫu tự Semaphore chia ra thành từng vòng

- Vòng lớn nhất: A - B - C - D - E - F - G 



- Vòng thứ hai: H - I - K - L - M - N







- Vòng thứ ba: O - P - Q - R - S

- Vòng thứ Tư: T - U - Y




 

II  Cách truyền một bản tin bằng Semaphore


A. ĐỐI VỚI NGƯỜI PHÁT TÍN HIỆU:

- Thực hiện động tác mở cờ hay chú ý, sau đó đợi bên nhận phát chữ K lúc đó mới bắt đầu phát nội dung bản tin.

- Để truyền một chữ "ví dụ: ANH" ta đánh liên tiếp các mẫu tự của chữ đó, không ngừng lại. Điều đó có nghĩa là với thí dụ trên: từ vị trí A chuyển sang ngang vị trí N rồi H"

Sau khi đã truyền xong các mẫu tự của chữ đó, ta bắt chéo hai cờ xuôi phía trước.

- Hết bản tin, giơ cao hai lá cờ lên trên đầu.

- Nếu đột nhiên người nhận đánh IMI, điều đó có nghĩa là họ không bắt được chữ cuối cùng. Trong trường hợp này, ta nhắc lại và tiếp tục từ chữ đó. Nếu chính ta gây ra lỗi, "người truyền" hãy đánh ngay 8 chữ E, nhớ sai mỗi chữ E để cờ xuôi chéo phía trước mặt.

- Sau cùng, để cho người ta nhận biết mình đã truyền xong bản tin, đánh chữ AR rồi đợi người nhận đánh trả chữ R, như vậy là ta có thể yên chí là họ đã nhận đủ bản tin của ta và hiểu rõ ý của ta.

* Chú ý:

- Mở đúng góc độ và không để hai vai bị lệch.

- Khi phát tín hiệu cánh tay, cổ tay phải thẳng.

- Không di chuyển khi đang phát tín hiệu, ngoại trừ bên nhận có yêu cầu di chuyển.

- Phát tin đều tốc độ, tránh thay đổi tốc độ đột ngột tróng lần phát tin.

- Sử dụng bảng dấu chuyển hợp lý.

- Chọn vị trí cao, thoáng, có nền tương phản với lá cờ.

B. ĐỐI VỚI NGƯỜI NHẬN TIN:

- Theo nguyên tắc nhận tin bằng thị giác.

- Một trạm nhận nên có hai người: một người đứng và một người ngồi hay quỳ gối phía trước. Người đứng lo nhận các mẫu tự và đọc lên để người ngồi ghi. Làm vậy, vì nếu một người vừa nhận vừa ghi thì khi người đánh tin nhanh có thể nhận thiếu sót bản tin.

- Người nhận nếu hiểu sai 1 chữ thì sẽ đánh lại chữ C.

Ghi chú: trên đây là cách đánh Semaphore để truyền tin trong trường hợp trên biển, hoặc ở 2 nơi cách xa nhưng vẫn có thể thấy nhau bằng mắt. Còn khi áp dụng trong Trò chơi lớn thì thường người nhận không phải đánh lại tín hiệu trả lời (ngoại trừ trường hợp thi Kỹ năng)



III./  Cách học dễ

Do vị trí cờ của người phát tin và người nhận tin đối xứng nhau, nên người nhận dễ bị nhầm lẫn các chữ đối xứng ( ví dụ chữ A và chữ G ),  nên để người học dễ thuộc, dễ nhớ,  không sợ bị nhận thiếu mẫu tự, thì nên dùng phương pháp đối xứng.



Học mẫu tự theo loại:
 
1. Học các mẫu tự loại có dạng đặc biệt: 4mẫu tự


            D đưa 1 tay trên đỉnh đầu
            R đưa 2 tay dang ngang
            N đưa 2 tay xéo xuống đất
            U đưa 2 tay xéo lên trời

2. Học các mẫu tự loại đối xứng

 Một tay : 6 mẫu tự (3 cặp)

           A và G
           B - F
           C - E

 

Hai tay: 14 mẫu tự (7 cặp)
 

         H - Z
         I - X
         K - V
         M - S
        O- W
        P - J
        Q - Y


3. Mẫu tự loại không có đối xứng: 2 mẫu tự
        T
        L ngược lại

       dùng cho dấu hiệu Hủy bỏ (Annul)

4. Các con số theo vòng chính
      1 2 3 4 5 6 7
       Dạng H và I
      8 9
      Dạng J
 

Khi nhận tin trong 2 mẫu tự đối xứng, chỉ cần ghi một chữ, đúng hay sai không cần biết, ghi ngay kẽo lỡ mất cơ hội nhận được mẫu tự kế tiếp. Đến khi giải mã, trong 2 chữ đối xứng, chọn mẫu tự nào vào đúng ý của mật mã thì giữ. Như vậy, người nhận tin không bao giờ nhận thiếu vì mất thời gian suy nghĩ để tìm cho đúng chữ.


( Mục Đồng : sưu tầm và chỉnh sửa )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét